Mùa Chay Thánh 2012 #6


# GiaDinhTaAnPhuc: Mừng Kính Thánh Cả Giuse 19 tháng 3.
MaryNguyen thân ái chào tất cả các thành viên, chúc mọi người thật vui, thật Thánh Thiện và được ơn yêu Ngài hơn, trong ngày Lễ Mừng Kính Thánh Giuse. Đặc biệt, những vị mang tên Thánh là Ngài.

Vincent luôn nhắc nhở gia đình câu Kinh Thánh: Một sợi tóc trên đầu rơi xuống, cũng là Thánh Ý Chúa.
Đúng vậy, tôi cứ luôn suy nghĩ, tại sao cậu Iska lại tạo trang Nối Kết Tình Thân ?
Tại sao lại có Đạo Giê-hô-va? Tại sao lại có những Giáo Phái kích bác Đạo Công Giáo? Kích bác, chê bai về những sự cao đẹp nơi Đức Trinh Nữ Maria? Để rồi các thành viên chúng ta lo âu, hăng say tìm hiểu Kinh Thánh, tìm hiểu về Mẹ, về Giáo Hội.. Để rồi có mục Đức Tin Công Giáo? Như vậy đã thấy rõ tình yêu thương mến thương đối với anh chị em, với các thành viên, với Giáo Hội, với Mẹ Maria.
Tại sao Kính Thánh Cả Giuse lại là tháng 3, tháng đang trong mùa Chay? Còn nhiều tháng khác trong năm mà? Tại sao? Hay tại Ý Chúa thông qua Giáo Hội, đã không tách rời Thánh Cả Giuse ra ngoài chương trình cứu độ của Thiên Chúa?
Tôi còn đang suy nghĩ và đặt ra nhiều câu hỏi, thì các thành viên trong NKTT của chúng ta đã giúp tôi hiểu và trả lời được những thắc mắc, hiểu rõ thêm được câu Kinh Thánh: Một sợi tóc trên đầu rơi xuống, đều có Thánh Ý Thiên Chúa.
Thiên Chúa có thể dùng những sự sai, sự xấu để làm nên những sự tuyệt vời và tốt lành.. Không phải ngẫu nhiên tôi lại vào mục Đức Tin Công Giáo để được đọc những bài viết chia sẻ của các thành viên. Đặc biệt, sau khi đọc các bài và xem videoclip: Chiếc Cầu. Tôi đã tìm ra được lời nhắn của Thiên Chúa sau đó. Khi xem clip tôi không thể chịu nổi, khi nhìn thấy gương mặt Ông Gìa khóc! Rồi tôi tự nghĩ.. là mình cũng chưa bao giờ nhìn thấy chính mình khóc trong gương.. mình chỉ nhìn khi làm dáng và cười thôi! Tôi đang khóc vì liên tưởng Ông Già trong clip với Thiên Chúa Cha.. Chạy vội ra gương và soi mặt mình vào đó.. Ôi! không thể tưởng tượng và không thể chịu đựng được, khi nhìn thấy hình ảnh mình đang khóc trong gương, sầu thảm lắm.. Huống hồ chi, khi Thiên Chúa nhìn thấy Mẹ MARIA Khóc, Bạn Khóc, Tôi Khóc… Bạn không tin hãy thử mà xem.
Tôi vẫn đang chưa biết phải làm gì, thì chú dì Matthias chia sẻ bài ‘Thinh Lặng’ cùng những bài khác của Iska, của cháu Sỹ. Tôi đã tìm ra lời nhắn của Chúa.. hãy thinh lặng. Tôi đã chọn sự thinh lặng, không viết trả lời email, không viết chia sẻ và thinh lặng trong mọi sự…
Lạy Chúa tôi.. không phải ngẫu nhiên, mà dì Châu, chú dì Tiến+Ngọc đã gửi rất nhiều email cho tôi, trong đó có những video nói về Đường Thập Gía.. với các chứng nhân cho Chúa, đặc biệt là chuyện một người bị tạt acid, đã không còn nhìn thấy.. ông ta đã xin Chúa cho có được “Cặp mắt bên trong”. Tôi đã tìm ra lời nhắn của Chúa, tôi thành tâm cầu nguyện, xin Chúa ban cho tôi có được ‘cặp mắt bên trong’ chính là cặp mắt của tâm hồn. Ôi, Chúa thương và đã nhận lời tôi. Chúa đã cho tôi được nhìn thấy chính tôi, nhìn ra Tình Yêu của Thiên Chúa, tình yêu của muôn con người.. Tôi yêu Ngài biết bao.. Tôi thinh lặng và khóc nhiều thật nhiều.. Chẳng hiểu, tôi đã khóc vì vui sướng khi nhận ra Tình Chúa hay khóc vì những sai lầm, thiếu sót đã qua trong suốt cuộc sống của mình.?..
Nhờ sự Thinh Lặng mà “Cặp mắt bên trong” đã cho tôi biết và nhớ rõ rất nhiều điều, tôi suy niệm về cuộc sống Yêu Chúa và Thương Người của tôi, tôi lại khóc!!! Chẳng biết nữa! Cho tới một ngày, tôi định viết bài chia sẻ.. thì tôi đọc được bài của Iska, chia sẻ về bài giảng tĩnh tâm của Cha Thành Tâm.. làm tôi nhởn hết tóc gáy, gai ốc tôi nổi lên, vì tất cả những điều đó “Cặp mắt bên trong” mới cho tôi biết. Tôi cũng lại đang suy gẫm và muốn viết gì đó để ca ngợi Thánh Cả Giuse thì không phải ngẫu nhiên, tôi rất bận rộn.. Thế rồi, chú dì Tiến+Ngọc đã đưa lên bản Kinh rất tuyệt vời để kịp thời làm tuần Cửu Nhật Kính Ngài.. Rồi cũng chẳng phải ngẫu nhiên, mà cậu Út (Phát) lại đưa bài Chiếc Cầu Thang và VideoClips Thánh Lễ Nguồn Mạch Mọi Ân Sủng.
Như vậy, những bài chia sẻ của tôi đều có công, có sự cộng tác của tất cả anh chị em thành viên chúng ta đó, không phải của riêng mình tôi. Tất cả chúng ta cộng tác lại, kết thành Bó Hoa thật đẹp dâng lên Thiên Chúa và Mừng Kính Thánh Cả Giuse.
Đấy là những suy ngẫm hạn hẹp của riêng Mary, sau khi đã đọc những bài chia sẻ của các thành viên, đã lắng nghe những videoclips, muốn Kính Dâng Thánh Giuse và tặng các thành viên…
Đang ngồi ngớ ra, chẳng biết viết gì bi giờ. Cậy nhờ Chúa Thánh Thần giúp…
Khi Ông Giuse thấy Bà Maria bụng to, thì Ngài hoang mang suy nghĩ, định tâm âm thầm từ bỏ Bà và theo lẽ thường của một người trần gian tốt bụng, thì sẽ không đi tố cáo Bà. Nhưng trong khi ngủ, Ông đã mơ thấy.. Bà được Mang Thai bởi quyền phép Chúa Thánh Thần, Người Con ấy là Con Thiên Chúa, là Đấng Cứu Thế.. và Ông sẽ đặt tên con trẻ là Giêsu.
Tôi nghĩ, chẳng lẽ Ông lại dễ tin thế ư? Chỉ là một giấc mơ thôi mà?
Nhưng tôi lại nghĩ: Ngài là một người đàn ông tuyệt vời. Sau giấc mơ đó, Ngài đã suy nghĩ: Ngài đã tin và sẽ làm theo Thánh Ý Thiên Chúa, vì thai nhi trong lòng Bà Maria là Con Thiên Chúa.
-Ngài là người đàn ông đại lượng và bao dung, Ngài đã giang tay che chở, bảo vệ danh dự Bà Maria, bảo vệ Bà khỏi bị ném đá tới chết.
-Ngài là người nhân từ, cao thượng.. muốn bảo vệ một thai nhi, một con người nhỏ bé không thể làm gì được, đang nằm trong bụng mẹ.
Nếu Ông từ chối tin theo lời Sứ Thần, từ chối đứa con trong lòng Bà Maria, đi tố cáo Bà.. liệu Nhân Loại có được Ơn Cứu Chuộc của Chúa Giêsu không?
Nên tôi nghĩ suy, Ngài cũng như Mẹ Maria.. là Hai Đấng Đồng Công Cứu Chuộc. Và sự Đồng Công Cứu Chuộc của Ngài là Ẩn Mình đi để Vợ và Con được Vinh Danh.
Một bào thai rành rành trong bụng Mẹ, Mẹ đã tin vào Thiên Chúa, đặt danh dự, sự sống của Mẹ, sự sống của Chúa Giêsu vào tay Ông…
Mẹ Maria, mặc dầu mang thai đã gần tới ngày sinh con, dù đường xa, Thanh Giuse khai xong hộ tịch sẽ trở về, nhưng tại sao Mẹ lại đi theo Thánh Giuse?.. Mẹ mới sinh con xong, Ngài nói với Mẹ là mới nằm mơ, cần phải ra đi gấp… Đang sống tạm yên ổn ở Ai-Cập, Ngài lại bảo mới nằm mơ, lại phải trở về nước gấp. Mẹ đã mau mắn làm theo ý Ngài. Rất thuận vợ thuận chồng, phải chăng Mẹ đã đặt niềm tin tưởng tuyệt đối vào tình yêu, vào cách cư xử, vào cách sống, vào sự che chở, bảo vệ Mẹ và Chúa Hài Đồng nơi Thánh Giuse? Hay Thánh Giuse là người gia trưởng luôn biết Kính Mến Thiên Chúa, yêu thương vợ con (mặc dù thai nhi trong bụng của Mẹ không phải của Ngài, mà là Con của Thiên Chúa) Ngài chăm chỉ làm việc, sống có trách nhiệm và bổn phận với vợ, với con, với mọi người chung quanh, mà Thánh Kinh đã gọi Ngài là Đấng Công Chính. Xin Mẹ Maria ban cho những người Gia Trưởng luôn biết noi gương bắt chước Ngài. Xin cho chúng con biết yêu thương những Thai Nhi nữa. MaryNguyen.

# SyLan: Thiên Chúa sai Ngôi Lời giáng trần vì chúng ta và vì phần rỗi chúng ta.
Được tham dự một buổi hội thảo về gia đình, tôi ghi nhận ý kiến của nhiều người cùng đồng quan điểm: một gia đình ấm êm, hạnh phúc phải được xây dựng trên sự nhẫn nại và tha thứ của cả vợ lẫn chồng. Nhẫn nại và tha thứ không chỉ là tiêu chí của gia đình, mà còn của cộng đồng xã hội trên bình diện quốc gia cũng như quốc tế, vì lẽ, các giá trị ấy được xây dựng trên tình yêu. Một hành động phát xuất từ tình yêu chân thật luôn nhắm tới điều thiện hảo nhất cho người mà mình yêu thương.
Từ những trải nghiệm cuộc sống nhân sinh, con người mở cửa cho tình yêu Thiên Chúa ùa vào chiếm hữu cuộc sống cả trong lãnh vực tâm linh cũng như hoạt động đời thường.
Phụng vụ Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta chiêm ngắm tình yêu Thiên Chúa đối với nhân loại yếu hèn, tội lỗi trong hai khía cạnh : nhẫn nại và tha thứ.
Bài đọc I, trích từ sách ký sử quyển thứ II, ghi nhận hiện trạng của Dân Chúa trong đời sống tôn giáo. Tác giả nhận xét có sự sa sút, tụt hậu rất đáng lo ngại : tội lỗi có chiều hướng gia tăng trên diện rộng: “Tất cả các thủ lãnh, các tư tế và dân chúng mỗi ngày một thêm bất trung, bất nghĩa, học theo mọi thói ghê tởm của chư dân mà làm cho Nhà Đức Chúa đã được thánh hiến ở Giêrusalem ra ô uế” (2Sb 36, 14).
Nếu dựa trên sự công bằng, Dân Chúa phải chịu trừng phạt là hợp lý, vì họ bỏ Chúa, vi phạm giao ước. Quân Can-đê đốt Nhà Thiên Chúa, triệt hạ tường thành, phóng hỏa nhà cửa và các lâu đài. Dân chúng bị chết vì gươm, những ai còn sót lại thì bị bắt về Babylon làm nô lệ…
Tuy nhiên, tác giả sách thánh không coi sự trừng phạt như là cuộc báo oán, mà như sự sửa dạy, giáo hóa để dân nhận ra lầm lỗi, trở về với Chúa để được hưởng lòng thương xót và ơn giải phóng khỏi kiếp nô lệ, tôi đòi trên đất tha hương. Thời gian 70 năm nô lệ được trưng dẫn ở đây được xem như thời gian Thiên Chúa nhẫn nại giáo hóa dân và khi mãn hạn lưu đày, Ngài đưa dân về lại miền đất tổ tiên, xây dựng lại cơ nghiệp cho họ.
Đọc lại biến cố lịch sử của Israel, tác giả muốn tuyên xưng niềm tin vào Thiên Chúa từ bi, nhân hậu, nhẫn nại trước quá phạm của con người và sẵn lòng mở cho họ con đường hòa giải để được ơn tha thứ và được sống. Tác giả khuyến khích dân cậy trông vào Chúa và đừng nản chí sờn lòng, cho dù hoàn cảnh có bi đát, tồi tệ đến đâu thì Chúa cũng không bao giờ từ bỏ dân, vì Ngài là Thiên Chúa nhẫn nại, giầu lòng xót thương xót và hay tha thứ. Đọc lại lịch sử cứu độ là cách rất tốt nuôi dưỡng đức tin và lòng cậy trông vào Thiên Chúa.
Bài Tin Mừng hôm nay cũng trưng dẫn biến cố thời Xuất hành: dân kêu trách Chúa và Mô-sê, nên đã bị rắn lửa bò ra cắn chết nhiều người. Câu chuyện rắn đồng, được treo lên làm dấu, để ai bị rắn cắn mà nhìn lên rắn đồng thì được chữa lành, nhấn mạnh tình yêu và ơn tha thứ Chúa ban cho dân.
Thánh Gioan đọc lại biến cố này không dừng lại như một kỷ niệm gợi nhớ tình thương Chúa dành cho dân, mà coi đó như điềm báo, tiền trưng của Đấng Cứu Thế : Con Người cũng bị treo lên, để ai tin vào Người thì không phải hư mất, nhưng được sống đời đời.
Trong Tân Ước, Thiên Chúa không sửa dạy dân bằng con đường trừng phạt được xem như “thuốc đắng giã tật”, nhưng đã đẩy Chúa Giêsu vào cuộc, Người chịu sự trừng phạt vì tội lỗi chúng ta : Người chịu tù tội để chúng ta được giải phóng, Người chịu thương tích để chúng ta được ơn chữa lành, Người chịu nạn, chịu chết để tất cả chúng ta được ơn giải thoát khỏi mọi tội lỗi và được sống muôn đời. Ngần ấy làm chứng cách hùng hồn : Thiên Chúa yêu thế gian đến độ đã ban chính Con Một, để những ai tin vào Con của Ngài thì không bị hư mất, nhưng được sống đời đời.
Thánh Phaolô, trong bài đọc II, nhìn biến cố Giêsu như bảo chứng lòng Chúa Cha yêu thương dường nào : cho dầu chúng ta có phải chết vì sa ngã phạm tội, Người cũng cho chúng ta được cùng sống với Đức Kitô. Thánh Phaolô, dưới cái nhìn biện chứng, diễn tả ơn cứu độ trong Chúa Kitô, như là sự trao đổi kỳ diệu của tình thương Thiên Chúa: ơn công chính hóa, ơn được giải án, tuyên công, là một ân huệ của Thiên Chúa, chứ không phải sức chúng ta, vì thế, không ai được vênh vang, tự phụ coi đó như là sức mạnh của riêng mình.
Bạn thân mến, Lời Chúa hôm nay cũng đang chất vấn bạn và tôi: chúng ta phải làm gì để xứng đáng đón nhận sự nhẫn nại, lòng thương xót và hay tha thứ của Chúa? Sám hối và hòa giải, canh tân đổi mới bản thân dưới ánh sáng Lời Chúa là cách hiệu quả nhất để được ơn tha thứ của Cha trên trời. Canh tân đổi mới là dứt khoát tiến lên bước đi trong ánh sáng của Chúa, nghĩa là trong sự hiền lành, khiêm tốn, vị tha, yêu thương và hiệp nhất. Canh tân bản thân là khởi sự từ chính mình và chủ động sống Lời Chúa dạy.
Chuyện kể: Sống hay chết là tùy ở anh.

Một đạo sỹ Ấn Độ tu trì đã đạt chính quả nên biết được ý trời, hiểu thấu lòng người. Ông tư vấn mọi việc cho dân trong vùng. Ai đến với ông cũng đều được toại nguyện khi trở về. Trong làng, có một thanh niên ghen ghét vị đạo sỹ vì cho rằng ông bịp bợm, sảo quyệt để moi tiền của dân. Anh nghĩ ra một kế sách để hạ giá vị đạo sỹ. Anh bắt một con chim sẻ nhỏ cầm nó trong lòng bàn tay mình đến trước mặt vị đạo sỹ, trước sự chứng kiến của đám đông. Anh giơ nắm tay hỏi vị đạo sỹ : Thưa ông, ông biết được ý trời, hiểu thấu lòng người, ông hãy nói cho tôi biết, con chim đang trong lòng bàn tay tôi còn sống hay đã chết rồi ? Anh nghĩ tùy theo câu trả lời của đạo sỹ, anh sẽ hành động. Nếu ông bảo còn sống thì anh sẽ bóp chết nó trước khi mở bàn tay ra, còn ngược lại nếu ông bảo nó đã chết, thì anh sẽ mở bàn tay để chim bay đi. Biết được lòng dạ anh, vị đạo sỹ nghiêm nghị trả lời : con chim trong lòng bàn tay anh, nó sống hay chết là tùy ở anh.
Thật là một câu trả lời thấu tình đạt lý, nó cũng nhắc nhở chúng ta trong hành trình sống đức tin, chúng ta muốn được cứu độ, hay bị luận phạt là tùy thuộc chúng ta. Ước gì không một ai muốn mình phải chết, trái lại chọn chúa và chọn hành động theo chân lý để được sống và được sống muôn đời. Amen. Cháu Sỹ (st)

@GĐ Matthias: Chúa GiêSu đã hỏi các môn đệ: Người ta nói Thầy là ai? Còn các con nói Thầy là ai? Đó cũng là câu hỏi dành cho mỗi người KiTô hữu chúng ta.
Vâng! Chúa Giêsu cũng đang hỏi đích danh từng người trong chúng ta: “Chị Son, Hồng nè, thế 2 chị bảo Tôi là ai?”, “Cô Châu ơi, còn cô bảo Tôi là ai?”, “Nè Toàn, Phát, hai người bảo Tôi là ai?”, “Còn bác Vương, bác bảo Tôi là ai?”, “Tiến Ngọc nữa, hai em bảo Tôi là ai?”, “Quyền nè, con bảo Ta là ai?”.v.v….
Chắc chắn những người Công Giáo và ai trong chúng ta cũng lẹ làng trả lời ngay: “Thầy là Đức Giêsu Kitô, Ngôi Hai Thiên Chúa, Đấng cứu độ Trần gian chứ còn ai nữa!”. Vâng, quá dễ vì chúng ta đã được học giáo lý từ nhỏ, được nghe Lời người dạy, đi tham dự Thánh Lễ, Xưng tội rước lễ… Thế nhưng cách sống của chúng ta có khi chưa thực sự chân thật nhận Ngài là Thiên Chúa, là Đấng Cứu Độ, là Chiên Thiên Chúa Đấng gánh tội trần gian.v.v… và là người đồng hành trong mọi hoàn cảnh. Chúng ta tôn xưng Đức Giêsu là Chúa và là Cha, quả thật rất đúng nhưng Ngài vẫn buồn chúng ta lắm, qua lời “Dân này tôn kính Tôi bằng môi bằng miệng, còn lòng họ lại xa Tôi”. Thật vậy, chúng ta chỉ “lẻo mép” thôi. Nói nhiều, nói lắm, nói hay, mà vô tích sự: “Trăm voi không được bát nước xáo”.
Chúng ta có bị oan không? Chúng ta có cách nào để biện minh và chứng tỏ mình yêu Chúa hết lòng chưa? Chúng ta có thờ phượng và tin Ngài là Đấng duy nhất hay vẫn còn mê tín dị đoan? Ta cũng thường tranh cãi nhau qua những lời Ngài nói, vì ta chỉ hiểu theo ý ta mà không hiểu theo ý Ngài. Chúng ta cũng thường “bốc đồng” như Thánh Phêrô, chắc chắn Ngài cũng đã và đang trách chúng ta rất nặng, thậm chí có thể ”Satan hãy lui ra sau Ta” vì qua lời nói, cách sống đời và đạo của chúng ta. Chúng ta cũng chẳng nghe Người gọi như gọi Thánh Mattheu, dù có nghe nhưng còn bao thú vui xác thịt, còn thời giờ đâu rồi phải bỏ mọi sư để theo Chúa. Chúng ta cũng chẳng bao giờ vác Thánh Giá vì ta còn yếu hèn…, ta cũng chẳng ăn chay hãm mình và làm việc bác ái vì ta chỉ có bề ngoài mà không hiểu cùng ý thức…v.v… còn bao nhiêu điều Chúa đang chờ chúng ta trả lời trong Mùa Chay Thánh này.
Lạy Chúa, con chỉ là những kẻ nói mà không làm được, quá nhát đảm và yếu đuối. Cầu xin Chúa thứ tha, thánh hóa và biến đổi chúng con thành những người dám hành động như Ngài, trong những ngày Mùa Chay này để chúng con sẽ sống xứng đáng hơn trong suốt cuộc đời. Matthias TN.(ST).

2 comments on “Mùa Chay Thánh 2012 #6

  1. @Matthias: Chúa GiêSu đã hỏi các môn đệ: Người ta nói Thầy là ai? Còn các con nói Thầy là ai? Đó cũng là câu hỏi dành cho mỗi người KiTô hữu chúng ta.

Đã đóng bình luận.